Kiến thức về Âm Giai

  • Thread starter Glory
  • Ngày gửi
Glory

Glory

Active Member
Cái này mình sưu tầm, post cho những bạn muốn tìm hiểu về âm giai nhưng chưa có tài liệu.

Âm giai Thứ tự nhiên


Âm giai Thứ tự nhiên là âm giai gồm các bậc có đặc tính như sau:

§ Bậc I: Chủ âm (Tonique);

§ Bậc II: Thượng chủ âm (Sub tonique) cao hơn bậc I một quãng hai trưởng (1 cung);

§ Bậc III: Trung âm (Médiante) cao hơn bậc II một quãng hai thứ (1/2 cung);

§ Bậc IV: Hạ át âm (Sous dominante) cao hơn bậc III một quãng hai trưởng;

§ Bậc V: Át âm (Dominante) cao hơn bậc IV một quãng hai trưởng;

§ Bậc VI: Thượng át âm (Sub dominante) cao hơn bậc V một quãng hai thứ;

§ Bậc VII: Cao hơn bậc VI một quãng hai trưởng.

Nếu nâng bậc VII lên một quãng hai trưởng (1 cung) nữa, ta sẽ có bậc VIII (Bát âm – Octave), thực chất chính là Chủ âm (Tonique) của quãng tám cao hơn. Tần số âm thanh của bậc VIII bằng đúng hai lần bậc I.

Bậc VII của âm giai Thứ tự nhiên thường không được gọi là Cảm âm (Sensible) như của âm giai Trưởng tự nhiên, do không có tính chất “cảm” (bị hấp dẫn về Chủ âm) như trong âm giai Trưởng tự nhiên. Có tài liệu về âm nhạc truyền thống Việt Nam gọi bậc này là Hạ chủ thanh (tức Hạ chủ âm – Sous tonique).

Như vậy, âm giai Trưởng tự nhiên so với âm giai Thứ tự nhiên có các điểm giống và khác nhau như sau:

§ Các bậc I, II, IV, V của chúng hoàn toàn giống nhau.

§ Các bậc III, VI, VII của âm giai Thứ tự nhiên đều thấp hơn chính các bậc đó của âm giai Trưởng tự nhiên đúng 1/2 cung, song chúng lại cùng tên với nhau nên 1/2 cung ở đây không phải là quãng hai thứ mà là quãng một tăng.



Âm giai Trưởng tự nhiên

Âm giai Trưởng tự nhiên là âm giai gồm các bậc có đặc tính như sau:

§ Bậc I: Chủ âm (Tonique);

§ Bậc II: Thượng chủ âm (Sub tonique) cao hơn bậc I một quãng hai trưởng (1 cung);

§ Bậc III: Trung âm (Médiante)cao hơn bậc II một quãng hai trưởng;

§ Bậc IV: Hạ át âm (Sous dominante) cao hơn bậc III một quãng hai thứ (1/2 cung);

§ Bậc V: Át âm (Dominante) cao hơn bậc IV một quãng hai trưởng;

§ Bậc VI: Thượng át âm (Sub dominante) cao hơn bậc V một quãng hai trưởng;

§ Bậc VII: Cảm âm (Sensible) cao hơn bậc VI một quãng hai trưởng.

Nếu nâng bậc VII lên một quãng hai thứ (1/2 cung) nữa, ta sẽ có bậc VIII (Bát âm – Octave), thực chất chính là Chủ âm (Tonique) của quãng tám cao hơn. Tần số âm thanh của bậc VIII bằng đúng hai lần bậc I.

Như vậy, âm giai Trưởng tự nhiên so với âm giai Thứ tự nhiên có các điểm giống và khác nhau như sau:

- Các bậc I, II, IV, V của chúng hoàn toàn giống nhau.

- Các bậc III, VI, VII của âm giai Trưởng tự nhiên đều cao hơn chính các bậc đó của âm giai Thứ tự nhiên đúng 1/2 cung, song chúng lại cùng tên với nhau nên 1/2 cung ở đây không phải là quãng hai thứ mà là quãng một tăng.
 

Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
L

lucbinhtroi

New Member
Mình cũng đang tìm hiểu về âm giai, cho mình nói một vài điều mình hiểu về âm giai như sau:
- Âm giai là gồm các nốt xếp theo một thứ tự nhất định như âm giai 7 nốt; âm giai 5 nốt,... Có thể nói âm giai là một thước đo âm thanh nền tảng để xây dựng hợp âm (Hợp âm là những nốt được lấy ra từ âm giai).
- Mình đang tìm hiểu âm giai 7 nốt.

Ví dụ 1:
  • Âm giai trưởng tự nhiên (Đô trưởng chẳng hạn) gồm các nốt C-D-E-F-G-A-B.
  • Âm giai trưởng hòa âm gồm các nốt C-D-E-F-G-Ab-B.
  • Âm giai trưởng giai điệu gồm các nốt C-D-E-F-G-Ab-Bb.

Ví dụ 2:
  • Âm giai thứ tự nhiên (La thứ chẳng hạn) gồm các nốt A-B-C-D-E-F-G.
  • Âm giai thứ hòa âm gồm các nốt A-B-C-D-E-F-G#.
  • Âm giai thứ giai điệu gồm các nốt A-B-C-D-E-F#-G#.
Một số âm giai mình xây dựng được:
upload_2016-5-12_23-57-53.png



upload_2016-5-12_23-57-5.png


upload_2016-5-12_23-58-59.png
 
Glory

Glory

Active Member
Bây giờ muốn tìm hiểu về âm giai (scale) thì cũng tương đối dễ dàng, các phần mềm có sẵn trên mạng, ngay cả trên smartphone cũng không thiếu (cho cả IOS, Android...). Trước mình cũng có đưa lên diễn đàn này một phần mềm khá bổ ích về Hợp âm, Âm Giai... bạn tham khảo thử xem có rút ra được gì không nhé.
 
Top Bottom