Guitarist Nguyễn Thế An

  • Thread starter Dalat-Saigon
  • Ngày gửi
Dalat-Saigon

Dalat-Saigon

Administrator
Hành trình đến với guitar của Thế An có phần may mắn vì gặp được những người thầy mà anh sẽ không bao giờ quên. Năm tuổi, bắt đầu học guitar qua thầy Trọng Lung nổi tiếng ở Hải Phòng. Lên Hà Nội, theo học danh cầm Tạ Tấn và Nguyễn Như Dũng. Năm 1981, Thế An đỗ thủ khoa hệ sơ cấp Nhạc viện Hà Nội. Sang Canada năm 1991, Thế An theo học trung học guitar tại Toronto. Kế đó, anh theo học bốn năm ngành biểu diễn guitar cổ điển tại Trường đại học nghệ thuật Goét-tơn On-ta-ri-ô và tốt nghiệp thủ khoa (1999). GS A-lan Tô-rốc, người thầy dạy guitar của anh nói: "Thế An là niềm tự hào của tôi".


Không dừng ở đó, Thế An sang Praha (Cộng hòa Czech) tu nghiệp trên đại học về guitar trong hai năm 2000, 2001 dưới sự truyền thụ trực tiếp của đại danh cầm guitar hàng đầu thế giới Stê-phan Rắc. Yêu mến sự ham học của Thế An, Stê-phan Rắc đã lo nơi ăn chốn ở và dạy miễn phí cho anh. Ông thật sự là người đã để lại dấu ấn đậm nét trong phong cách chơi guitar Nguyễn Thế An, cả về kỹ thuật biểu diễn lẫn nghệ thuật phối âm, đặc biệt là nghệ thuật thể hiện hợp âm. Điều thú vị là Thế An tự mình triển khai các kỹ thuật sáng tác của Stê-phan Rắc trước khi trở thành học trò chính thức của ông...
Với năng khiếu đặc biệt cùng sự miệt mài học tập, Thế An đã vươn tới đỉnh cao nghệ thuật guitar. Anh đã đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới và được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Khi trình tấu guitar, anh đã thể hiện các nhạc phẩm với sự sáng tạo, linh hoạt trên cả hai tay và tận dụng các phần khác nhau của thân đàn tạo nên những âm thanh, tiết tấu phong phú. Vì thế chỉ với một cây đàn guitar mà anh tạo nên "cả một dàn giao hưởng thu nhỏ". Đặc sắc nhất của phong cách chơi đàn Thế An là kỹ thuật reo dây (tremolo). Nhiều nghệ sĩ guitar lão thành trong nghề khi reo dây đôi lúc còn tiếng to tiếng nhỏ, tiếng chậm, tiếng nhanh, tiếng chắc tiếng lép. Còn Thế An đã reo dây thì từ âm lượng, thời lượng, đến âm sắc đều đạt đến độ hoàn mỹ. Anh có thể reo dây với năm ngón trên sau dây, do vận dụng được cả hai chiều của ngón tay và reo dây bằng ngón út và ngón cái. Lối đánh đàn theo kiểu Stê-phan Rắc ấy là một sự đột phá trong trình tấu guitar. Với kỹ thuật rất cao này, anh đã tạo hiệu quả âm thanh như là sự phối hợp của đồng thời ba cây đàn guitar.
Không chỉ chơi nhạc, Thế An đã chuyển soạn và sáng tác rất nhiều nhạc phẩm cho cây đàn guitar với một bản sắc và kỹ thuật điêu luyện. Trong nhiều sáng tác và chuyển soạn cho guitar của anh, tiêu biểu là những nhạc phẩm được chắp cánh từ nỗi nhớ quê hương da diết: Thánh Gióng, Bèo dạt mây trôi, Người ơi người ở đừng về, Ngẫu hứng Tây Nguyên....

Thế An với "Bèo dạt mây trôi"​
 

H

huynhdactam0483

New Member
LƯỠI KHÔNG XƯƠNG NHIỀU ĐƯỜNG LẮT LÉO
 
Top Bottom